Dự đoán thị trường Mạng lưới phân tải nội dung (CDN) 2019 – 2026

Báo cáo nghiên cứu thị trường CDN (Content Delivery Network – Mạng lưới phân tải nội dung) của trung tâm nghiên cứu ReportsnReports đã đưa ra những phân khúc khác nhau về thị trường tiềm năng của lĩnh vực này, những hiểu biết và dự đoán về các nhân tố tác động chính, cũng như cơ hội và thách thức mà ngành này phải đối mặt. 

Lựa chọn 2018 làm năm cơ sở, từ đây, các nhà nghiên cứu đưa ra những dữ liệu dự đoán về thị trường cho giai đoạn phát triển 2019-2024. Giá trị thị trường được đánh giá dựa trên tổng doanh thu của các nhà cung cấp dịch vụ CDN.

Tìm hiểu tổng quan

Mạng lưới phân tải nội dung (CDN) gồm nhiều máy chủ được đặt ở khắp các datacenter trên toàn cầu, thường là những địa điểm chiến lược. Những máy chủ này sẽ hỗ trợ tối đa hóa băng thông cho việc truy cập dữ liệu, giúp người dùng có thể truy cập và xem nội dung một cách nhanh chóng và an toàn. Thông qua ứng dụng công nghệ CDN, website của bạn sẽ luôn có những bản sao về nội dung nằm ngay trên máy chủ gần nhất và sẽ được trả về cho người dùng nhanh nhất khi họ truy cập website.

Thị trường CDN toàn cầu ngày càng mở rộng với nhiều loại hình công ty có quy mô khác nhau, nên mức chi phí cho việc sử dụng dịch vụ CDN trên thị trường cũng vì thế mà giảm dần từ năm 2018 và dự báo mức giá CDN sẽ còn tiếp tục giảm dần cho đến năm 2024. Công nghệ CDN trước đây thường chỉ được ứng dụng tại những công ty lớn, nguyên nhân chính là do chi phí quá cao.

Trong vài năm trở lại đây, do hình thức và xu hướng thay đổi của nội dung số, những công ty vừa và nhỏ cũng đang dần triển khai các giải pháp này. Công nghệ CDN ngày nay hiệu quả hơn, rẻ hơn và có khả năng hoạt động cho hầu hết các trang web trên internet.

Dựa trên việc cung cấp giải pháp, thị trường CDN được phân chia thành nhiều mảng bao gồm phân phối truyền thông, tối ưu hóa hiệu suất website, giám sát và phân tích, bảo mật dữ liệu, lưu trữ điện toán đám mây và một vài dịch vụ khác. Dịch vụ phân phối truyền thông chiếm thị phần lớn nhất – theo báo cáo hoạt động năm 2018 và dự đoán sẽ tiếp tục duy trì vị thế của mình trong những giai đoạn phát triển tiếp theo. Đây là mảng dịch vụ có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trên thị trường khi nó có thể truyền tải nội dung video từ cáp viễn thông, vệ tinh nhân tạo và truyền hình mặt đất thông qua mạng lưới internet. Sự gia tăng của nhiều dịch vụ phim ảnh như Netflix, Hulu hay Amazon cũng góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng của mảng phân phối truyền thông. Tuy nhiên, phân khúc giải pháp phát triển nhanh nhất trong thị trường CDN là dịch vụ lưu trữ đám mây và bảo mật dữ liệu, dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh dựa trên tính toán tốc độ tăng trưởng kép hàng năm.

Thị trường CDN toàn cầu dựa trên loại hình nhà cung cấp dịch vụ CDN mà được phân chia thành các loại như sau: CDN ngang hàng (P2P – peer to peer), cloud CDN, CDN truyền thống (Traditional CDN) và nhiều loại dịch vụ CDN khác. Trong đó, CDN truyền thống là loại hình dịch vụ chiếm thị phần lớn nhất trong năm 2018, dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép trong giai đoạn 2019-2024.

1. Traditional CDN là mạng lưới phân tải nội dung gồm nhiều máy chủ (các PoP) được liên kết và đặt ở nhiều vị trí địa lý khác nhau, cung cấp nội dung website nhanh chóng cho nhiều người dùng bằng cách sao chép hoặc lưu trữ nội dung trên nhiều máy chủ và lấy dữ liệu từ PoP gần nhất để trả về cho người dùng, giúp giảm thời gian downtime của website.

2. Cloud CDN là loại hình dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất dù chỉ chiếm thị phần nhỏ, đây cũng là mảng dịch vụ CDN tiềm năng để khai thác và đầu tư trong giai đoạn 2019-2024 sắp tới. Cách thức hoạt động của Cloud CDN khác với CDN truyền thống là dữ liệu sẽ được lưu trữ trong các trung tâm dữ liệu bảo mật, dịch vụ này cho phép khách hàng hay người dùng có thể truy cập được tất cả các tệp tin của họ từ xa tại bất kỳ vị trí địa lý nào, tận dụng sự sẵn sàng kết nối mọi lúc mọi nơi cho phép người dùng thanh toán theo hình thức dùng tới đâu trả phí tới đó (pay-as-you-go model).

Tìm hiểu Thị trường mạng lưới phân tải nội dung (CDN)

Phân khúc thị trường CDN

Thị trường CDN hình thành bởi trình ứng dụng được phân chia theo nhiều ngành khác nhau gồm ngân hàng, tài chính, bảo hiểm (BFSI), truyền thông đa phương tiện và giải trí, trò chơi điện tử, thị trường bán lẻ, sàn thương mại điện tử và những ngành khác.

Phân khúc truyền thông và giải trí chiếm thị phần lớn nhất – theo báo cáo dữ liệu năm 2018 – với trị giá ước tính khoảng 4 tỷ USD và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Ứng dụng công nghệ CDN trong lĩnh vực này giúp cải thiện lưu lượng truyền tải, cho phép các công ty cung cấp nội dung cùng lúc và nhanh chóng cho nhiều người dùng ở khắp mọi nơi trên toàn cầu.

Sử dụng công nghệ CDN hỗ trợ truyền tải Game điện tử là phân khúc dịch vụ tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường CDN, do nhu cầu về chơi game trực tuyến và bảo vệ bản quyền đang ngày càng tăng và được quan tâm, nhu cầu CDN trong lĩnh vực này cũng theo đó mà tăng lên, đảm bảo giải quyết được những vấn đề mà người dùng gặp phải.

Tổng kết

Thông qua việc theo dõi “Thị trường mạng lưới phân tải nội dung (CDN)”, bạn có thể hình dung và hiểu được những khía cạnh, đặc điểm của thị trường này, từ đó nắm được xu hướng và những cơ hội, thách thức mà ngành này đối mặt. Thị trường CDN được dự đoán là vô cùng tiềm năngvới tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, đem lại nhiều giá trị to lớn cho doanh nghiệp.\

Nguồn: VNCDN